วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

WEEK3 Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย


Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย


(ภาพจากhttps://supawannuannil.files.wordpress.com/2014/07/social-media1.jpg?w=465&h=418)

เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) หมายถึงอะไร

           หมายถึงกลุ่มคนที่รวมกันเป็นสังคมมีการทากิจกรรมร่วมกันบนอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบของเว็บไซต์มีการแผ่ขยายออกไปเรื่อย ๆ เป็นรูปแบบของการสื่อสารข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต ทาให้เครือข่ายคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตเป็นสังคมขึ้นมา การสร้างชุมชนใหม่บนอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสาคัญในการติดต่อสื่อสาร สามารถทากิจกรรมต่างๆ ทั้งเพื่อการศึกษา ธุรกิจ และความบันเทิง

Social Network เกี่ยวกับตนเองเเละสังคมอย่างไร

        
                 ทุกวันนี้มีคนใช้ชีวิตอยู่กับสังคมออนไลน์มากขึ้นทุกวัน และมีการใช้ Social Mediaที่ผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนออนไลน์ 
              ปัจจุบันการสื่อสารแบบนี้ทาผ่านทาง Internetและโทรศัพท์มือถือ เช่น กระดานความคิดเห็น เว็บบล็อก วิกิ (wiki)Podcast รูปภาพ และวิดีโอ โดยมีเทคโนโลยีที่รองรับเนื้อหา (content) เหล่านี้ ได้แก่ เว็บบล็อก เว็บไซต์ที่แชร์รูปภาพ แชร์เพลง แชร์วิดีโอ เว็บบอร์ด อีเมล์ IM (Instant Massage) เครื่องมือที่ให้บริการ เช่นVoice over IP ส่วนเว็บไซต์ที่ให้บริการ Social Network ได้แก่ Google GroupFacebookMySpaceหรือ Youtube เป็นต้น

(ภาพจากhttp://bargeo.fr/wp-content/uploads/2013/06/Reseaux-sociaux.jpg)

ทำไมSocial Network ถึงกลายมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดยอดนิยมได

         เนื่องจากการโฆษณาผ่านSocial Network นั้นต้นทุนต่ำแต่มีประสิทธิผลสูง หรือหมายถึงมีประสิทธิภาพในการโฆษณาสูงมาก สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และกระจายการรับรู้ได้รวดเร็ว ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต่างให้ความสนใจ โดยระยะแรกนั้นธุรกิจที่มีขนาดเล็ก มีเงินลงทุนน้อยได้ทดลองใช้งานก่อนและเมื่อประสบความสำเร็จ ก็ทำให้ธุรกิจขนาดใหญ่ต้องลงมาโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Network ควบคู่ไปกับสื่อโฆษณาที่เป็น mass marketing อื่นๆ
(ภาพจากhttp://www.takraonline.com/Images/Features/Facebook/facebook-commerce.jpg)

ประโยชน์ของ Social Network

        Social Network มีจุดเด่นหลัก คือ ช่วยเรื่องการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ สื่อสารได้ในวงกว้าง ได้หลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ในเชิงการใช้งานทั่วไปแล้ว สามารถสื่อสารกับคนที่มีความชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือรวมตัวกันทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งพบป่ะเพื่อน ที่ไม่เคยเจอกันนานแล้ว หรือเพื่อนที่อยู่ไกลกันได้อีกด้วย และด้วยความที่ Social Network เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วและเป็นช่องทางการสื่อสารได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้จึงมีการนำมาใช้ทางด้านธุรกิจ โปรโมทตนเอง โปรโมทสินค้า องค์กร หรือบริษัท รวมถึงใช้เป็นช่องทางสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า สร้างกิจกรรม หรือพูดคุยตอบข้อซักถามถึงสินค้าและบริการ ทำให้เรามีอีกช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าได้

โทษของSocial network

1. เว็บไซต์ให้บริการบางแห่งอาจจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล อาจถูกผู้ไม่หวังดีนามาใช้ในทางเสียหาย หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้
2. Social Network เป็นสังคมออนไลน์ที่กว้าง หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต หรือการนัดเจอกันเพื่อจุดประสงค์ร้าย ตามที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์
3. เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน รูปภาพต่างๆ ของเราให้บุคคลอื่นได้ดูและแสดงความคิดเห็น
4. ข้อมูลที่ต้องกรอกเพื่อสมัครสมาชิกและแสดงบนเว็บไซต์ในรูปแบบ Social Networkยากแก่การตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ ดังนั้นอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่กาหนดอายุการสมัครสมาชิก หรือการถูกหลอกโดยบุคคลที่ไม่มีตัวตนได้
5. ผู้ใช้ที่เล่น social network และอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้หรือบางคนอาจตาบอดได้
6. ถ้าผู้ใช้หมกหมุ่นอยู่กับ social network มากเกินไปอาจทาให้เสียการเรียนหรือผลการเรียนตกต่ำลงได้
         7.  จะทำให้เสียเวลาถ้าผู้ใช้ใช้อย่างไร้ประโยชน์




อ้างอิงจาก  https://sites.google.com/site/socialnetworksangkhmxxnlin05/khxdi-khx-seiy
                    http://crnfe2013.blogspot.com/2013/05/11-social-media.html


4 ความคิดเห็น:

  1. รู้ประโยชน์และโทษของsocial network

    ตอบลบ
  2. ต้องรู้จักแบ่งเวลาในการเล่นจริงๆ

    ตอบลบ
  3. มีการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างตัวเรากับโซเชียล และสังคมกับโซเชียลได้ดี อธิบายแบบอิงตามหลักความเป็นจริงมากๆเลย ส่วนประโยชน์และโทษของโซเชียลก็หามาได้เยอะและยังอธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นประโยชน์และโทษอีกด้วย

    ตอบลบ
  4. โซเชี่ยวนี่มีอิทธิพลกับเราจริงๆ

    ตอบลบ